Van An Toàn Là Gì | Cấu Tạo Và Hoạt Động

24/10/2017

VINDEC xin trình bày tóm tắt bài viết về Van An Toàn Là Gì để giúp Quý khách hàng bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn về loại van này.

GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ RA ĐỜI VAN AN TOÀN
Van an toàn đầu tiên và đơn giản nhất đã được sử dụng trong máy hút hơi nước 1679 và sử dụng trọng lực để giữ áp suất hơi (thiết kế này vẫn thường được sử dụng trên nồi áp suất); tuy nhiên, chúng thường xuyên hoạt động bị lỗi khi có chấn động hoặc rung lắc... Trên Đường sắt Stockton và Darlington, van an toàn có xu hướng mất khả năng hoạt động khi động cơ bị rung lắc va đập khi chạy trên đường ray. Năm 1856, John Ramsbottom đã phát minh ra van an toàn lò xo và chúng trở nên phổ biến được sử dụng rộng dãi trên đầu máy hơi nước như xe lửa...

1/ VAN AN TOÀN LÀ GÌ ? Van An Toàn là một thiết bị thủy lực dùng để điều chỉnh áp suất trong ống dẫn hoặc bồn chứa khí hoặc chất lỏng. Van an toàn thuộc nhóm thiết bị điều chỉnh áp suất đầu vào.

2/ CHỨC NĂNG - NHIỆM VỤ VAN AN TOÀN.
Nhiệm vụ chính của van an toàn là bảo vệ hệ thống đường ống, thiết bị trong hệ thống thủy lực/ hơi nóng, lò hơi, nồi hơi, bình chứa... khỏi sự tăng áp vượt giá trị định mức (giá trị định mực được cài đặt sẵn cho lò xo). Trong quá trình làm việc, van an toàn luôn ở trạng thái đóng. Khi áp suất đầu vào của van vượt giá trị định mức, van an toàn mở ra cho phép một phần chất lỏng/hơi nóng, khí nén... đi qua van về thùng chứa hoặc ra ngoài theo đường ống lắp sẵn.

3/ VAN AN TOÀN HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?

Đĩa van bên trong van an toàn bắt đầu nhận áp lực cao dần từ phía đầu vào của van.
Khi áp suất trở nên cao hơn áp suất thiết lập cài đặt trước của lò xo, "đĩa" bắt đầu nâng và xả chất lỏng/ hơi nóng, khí nén... ra ngoài theo đường ống hoặc vào bồn chứa.
Khi áp suất giảm xuống cho đến khi bằng hoặc nhỏ hơn áp lực cài đặc trước của lò xo thì đĩa van đóng lại.

Có thể chia ra làm hai nhóm chính là Van an toàn tác động trực tiếp và Van an toàn tác động gián tiếp.

Thiết kế van này sử dụng ba trạng thái

- Trạng Thái Cân Bằng.
Trạng thái cân bằng là nơi mà lực đóng, tức là áp dụng vào lò xo và bất kỳ áp suất quay ngược nào, đều ở trạng thái "cân bằng" (cân bằng) với lực mở, tức là áp dụng bởi áp suất hệ thống. Đĩa "đang tiếp xúc" nên dòng chảy vẫn chưa bắt đầu nhưng sẽ bắt đầu.
- Trạng Thái Mở Hoàn Toàn
Trạng thái mở hoàn toàn là nơi mà van có thể vượt qua công suất lớn nhất ở áp suất quá áp xác định. Dĩ nhiên, khi van mở, lực của hệ thống phải vượt quá lực cân bằng, tức là vượt qua áp lực lò xo và áp suất áp dụng.
Một số thiết kế của van an toàn, như hình NABIC 500, đạt được tốc độ dòng chảy xả cao hơn bằng cách nâng đĩa cao hơn và kích thước xả lớn hơn
- Trạng Thái Đóng Hoàn Toàn
Trạng thái đóng kín hoàn toàn là nơi đóng van hoàn toàn, tức là không có rò rỉ. Lực đóng vượt  quá lực mở, tức là lực mở thấp hơn lực cân bằng

>>> XEM THÊM  Van Giảm Áp

4/ PHÂN LOẠI VAN AN TOÀN.
- Van an toàn xả áp trực tiếp, van an toàn xả áp gián tiếp
- Van an toàn hơi nóng, van an toàn xăng dầu, van an toàn khí nén, van an toàn nước, van an toàn gas..
- Van an toàn inox, van an toàn gang, van an toàn đồng, van an toàn thép..
- Van an toàn nối ren, van an toàn mặt bích
- Van an toàn không tay giật, van an toàn có tay giật

VINDEC chuyên nhập khẩu và cung cấp các loại Van Công Nghiệp chất lượng cao, uy tín, giá cạnh tranh tại tại Việt Nam

Tổng hợp và biên soạn!
Admin: VINDEC

XEM THÊM:  Van Điện Từ - Van Hơi - Bẫy Hơi

LIÊN HỆ:
Hotline: 0936 343 908 (Zalo) - 0981 158 904 (Zalo)
Phòng Kinh Doanh: 024 6666 6667
Phòng Kỹ Thuật:     024 6664 0590
Phòng Kế Toán:      024 6293 0502
E-mail: info.vindec@gmail.com  -  info@vindec.vn

  • Chia sẻ bài viết:

Bình luận của bạn