VAN ĐIỆN TỪ KHÍ NÉN 5/3
- Van điện từ 5/3 là gì hay van khí nén 5/3 là gì ? Có tên tiếng anh là solenoid valve, nó dùng để điều khiển xi lanh khí nén hay ben hơi khí nén.
- Đây là dòng van điện từ khí nén dừng ở giữa hành trình. Nó có 5 cửa và 3 vị trí, trong đó vị trí đừng giữa là đặc tính nổi bật nhất của van 5/3, 2 vị trí còn lại là điều khiển xi lanh khí nén đi hết hành trình và về hết hành trình.
- Có thể nói đây là dòng van điều khiển xylanh dừng ở giữa hành trình khá phổ biến. Để điều khiển dòng van này thì có khá nhiều cách, bạn có thể dùng timer để đóng ngắt điện cấp vào 2 cuộn coil ở đầu van để xylanh dừng lại (lưu ý căn thời gian để dừng xylanh đúng điểm mong muốn, sẽ mất nhiều thời gian căn chỉnh ban đầu), hoặc dùng cảm biến chuyển động lắp trên thân xylanh truyền tín hiệu về 2 cuộn coil (cách này chỉ cần căn vị trí lắp cảm biến nhưng lưu ý quán tính ở xylanh).
- Van điện từ 5/3 thường thì loại này có áp suất từ 1,5 ~ 8kg/cm2 (có loại sử dụng piston thép thì áp suất sẽ cao hơn lên tới 10kg/cm2)
- Van điện từ 5/3 có điện áp: DC12V, DC24V, AC110V, AC220V…
CẤU TẠI VAN ĐIỆN TỪ 5/3
CẤU TẠO VÀ SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG VAN ĐIỆN TỪ 5/3
Theo như hình trên thì Van điện từ 5/3 sẽ bao gồm các chi tiết sau:
Thân Van (1): Thân Van điện từ 5/3 được làm bằng hợp kim nhôm (Aluminum). Vật liệu nhôm rất nhẹ và bền chắc chắn, nó sẽ đảm bảo cho việc hoạt động thường xuyên được tốt nhất.
Nòng Van (2): Chính là piston hay thanh trượt, nó di chuyển qua các vị trí để điều hướng dòng áp lực khí nén
Cổng Vào (3): Đây chính là vị trí cửa van mà áp lực khí nén đi vào van để phân phối ra các cửa ra.
Cổng Ra (4): Nó là cửa mà áp lực khí nén đi ra khỏi van khí nén 5/3 để kết nối áp lực khí nén này với các cơ cấu chấp hành là 2 đầu của Xi Lanh Khí Nén được hoạt động.
Cổng Xả (5): Đây là vị trí xả khí từ bên trong van ra môi trường bên ngoài sau khi Xi lanh đã đảo chiều làm việc.
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VAN KHÍ NÉN 5/2
Như cấu tạo ở trên của loại van 5/3 này cũng khá giống với loại van 5/2, cấu tạo của chúng cũng gồm có 5 cổng.
- Ba vị trí : tính năng điều khiển xi lanh đi 3 vị trí đó là vị trí đi hết hành trình và vị trí về hết hành trình, vị trí thứ 3 là vị trí dừng ở giữa (chúng ta có thể dừng ở bất cứ điểm nào trên hành trình).
SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG VAN KHÍ NÉN 5/3
- Năm cổng gồm: Giống như van 5/2 loại van điện từ khí nén 5/3 cũng có 1 cổng đưa áp suất vào, thường có ký hiệu là (P) hoặc (1)… (tùy theo từng hãng sản xuất mà nó có ký hiệu riêng của nó), Cổng này thường nằm ở giữa 2 cổng xả là (R) và (S)
- Cổng P của van solenoid 5/3 là cổng phân phối khí trực tiếp đến (A) và (B): 2 cổng này kết nối vào 2 cổng của xi lanh giúp xi lanh hoạt động, 1 cổng điều khiển xi lanh khí nén thụt ra và 1 cổng kích hoạt xi lanh rút về, thường 2 cổng này có ký hiệu là (A), (B) hoặc (2), (4)… (tùy theo từng hãng sản xuất mà nó có ký hiệu riêng của nó). 2 cổng này thường nằm ở gần nhau.
- Cổng A và B của van solenoid 5/3 là 2 cổng đưa áp suất trực tiếp đến xi lanh, 1 cổng điều khiển xi lanh thụt ra cổng còn lại sẽ kích hoạt xi lanh rút về.
- Van điện từ 5/3 cũng có 2 cổng xả, áp suất (hơi) trong xi lanh được xả ra ngoài thông qua 2 cổng này, 2 cổng này thường có ký hiệu là (R), (S) hoặc (R1), (R2) hay (3), (5) hay (EA), (EB)… (tùy theo từng hãng sản xuất mà nó có ký hiệu riêng của nó), 2 cổng này thường nằm gần cổng (P) nên lắp giảm thanh vào 2 cổng này để bụi bận không vào làm hư chiếc van.
PHỤ KIỆN ĐI KÈM VAN KHÍ NÉN 5/3
- Phụ kiện để thực hiện theo cách thứ nhất: Rơ le thời gian
- Những phụ kiện đi kèm để thực hiện được cách thứ hai:
+ Xylanh có sẵn từ tính để hoạt động cùng với sensor cảm biến
+ Cảm biến sensor nhận tín hiệu từ xylanh
+ Rơ le trung gian dùng để kết nối giữa sensor cảm biến và cuộn col của van điện từ
+ Van tiết lưu điều chỉnh tốc độ của xylanh chậm lại để nó không trôi qua điểm cảm biến (do quán tính)